Lunes, Abril 20, 2015

Kwentong Saglit (Kwelit)



REUNION
Pagkalipas ng sampung taon magkikita-kita silang muli.Inaasahan na pagpapataasan ng era sa kung ano na ang kanilang estado sa kasalukuyan. Pagkukumustahang walang humpay at pagkukumpara sa pagbabago ng kanilang mga pisikal na kaanyuan. Ang kaabang-abang sa lahat ay ang muling pagtatagpo ng mga magkakaklaseng nagkaibigan noon.

“Sa wakas nakita rin kita! It’s been ten years and God you look gorgeous.”

Nakatingin lang si Grace sa kaharap niya. 

“Oh sorry, my memory just log in. Mr. Dominador  F. Laxasama, the famous athlete in the university. It’s nice to see you.”

“Napakapormal mo naman, kumusta na? Ang hirap mong hagilapin ha. maski sa FB hindi kita mahanap.”

“Mr. Laxasamana, ang dali mo namang makalimot.”

“Grace, ang tagal na nun. Gusto mo magsimula tayong muli, besides we don’t have the closure.”

“Pasensya na ha, tanga ako noon pero dahil sa iyo sigurista na ako. I’m happy with my partner now.”

“Okey, okey. Well, who’s the lucky guy?”

Maya-maya pa dumating ang kasintahan ni Grace.

“Hon, grabe sobrang trapik.” Sabay halik sa pisngi ni Grace.

“Hi Dom, it’s great to see you again. Imagine, small world, Grace was your ex.”

Natulala at takang-taka si Dominador sa dalawa kaya’t hindi na niya narinig na nagpapaalam na ang mga ito sa kanya.

Sabay bulong ni Grace bago tumalikod “Alam ko na ngayon bakit mo ako pinagtaksilan noon. Pasensya na akin na si Carla ngayon.”

Nanlamig ang kanyang buong katawan at ayaw ng tapusin ang reunion.


Walang komento:

Mag-post ng isang Komento