Sabado, Setyembre 21, 2013

April Articles



KURSONG DI SIKAT,
CAREER AY MAS ANGAT SA HINAHARAP!
ni Wilma E. Hermogenes

Kamakailan lamang ay marami ang nagsipagtapos ng hayskul, maaaring ang ilan dahil sa kahirapan ay magtatrabaho na lamang upang makatulong sa kanilang pamilya samantalang ang iba ay pinaghahandan ang panibagong yugto ng kanilang pag-aaral sa kolehiyo. Ngunit marami pa rin sa mga nagsipagtapos ang naguguluhan kung anong kurso ang kanilang pipiliin na makapagbibigay sa kanila ng magandang hanapbuhay sa hinaharap.
PAGPILI NG KURSO SA KOLEHIYO
            Taon-taon ay nagsasagawa ang DepEd ng NCAT (National Career Assessment Test) para sa mga magsisipagtapos ng hayskul, nakakatulong ito upang makapamili ang mga mag-aaral ng kursong kanilang kukunin sa kolehiyo dahil sa resulta ng pagsusulit na ito ay lumilitaw kung saang aspeto may angking husay ang bawat mag-aaral. Nagsisilbi lamang itong gabay para sa kanila ngunit ang pagpili pa rin ng kursong kanilang kukunin ay nakadepende sa kanilang kagustuhan at kung minsan ay sa kagustuhan ng kanilang mga magulang na lumilitaw sa mga pag-aaral na may malaking di magandang epekto dahil sa napipilitan ang mga ito na pag-aralan ang isang kurso na wala sa kanilang kakayahan.
            Ayon kay Sec. Rosalinda Dimapilis-Baldoz ng DOLE (Department of Labor and Employment) “Graduating high school students, and the seniors following them should realize this early the significance of making wise and excellent career decisions. They themselves can help resolve the jobs and skills mismatch problem by pursuing courses and skills that would easily fit them into jobs or entrepreneurship opportunities in the labor market,” Dagdag pa niya “I also advise them to refrain from choosing courses based on what’s in vogue or fashionable, or, to use the popular social lingo of the youth, what’s “trending” and popular. Just because a neighbor’s son or daughter will take up this or that course does not mean you should follow suit.”
HINDI SIKAT PERO SWELDO’Y HEBIGAT
Marami di umanong kurso na hindi kilala ngunit ang mga ito ang may matataas na sahod at demand tulad ng nakatala sa pinakabagong pag-aaral ng Bureau of Local Employment (BLE) na sampung may pinakamataas na sahod sa Pilipinas: Art director (P69,286), Geologist (P64,889), Aircraft pilot/ navigator/ flight engineer (P57,789) Mining engineer/ metallurgical engineer (P55,638), Computer programmer (P43,573), Systems analyst/ systems designer (P42,112), Production supervisor/ general foreman (P36,133), Actuarian (P35,480), Call center representative/ customer service associate (P35,424) at Statistician   (P35,010).

IN- DEMAND JOBS SA PINAS
Lumalabas naman sa pag-aaral na ang sampung in-demand courses sa Pilipinas ay ang Culinary Arts , Business , Accounting,  Engineering , IT,  Nursing,  Psychology, Graphic Design, Digital Arts at  Hotel & Restaurant Management. Kung mapapansin ito ang sikat na mga kursong karaniwang kinukuha ng mga mag-aaral ngunit wala sa talaang inilabas  ng BLE. Matatandaan na suliranin ng ating bansa ang malaking bilang ng mga nagsipagtapos ng Nursing ngunit karamihan sa kanila ay unemployed (walang trabaho) o under-employed (may trabaho ngunit hindi sa kursong tinapos nila). Bago pa sila tuluyang makapagtrabaho ay kinakailangan pa di umano nilang magbayad sa mga ospital bago sila tanggapin. Karamihan din sa kanila ay kumuha ng kursong ito upang makapagtrabaho sa ibang bansa ngunit nagkaroon din ng paghihigpit ang ating pamahalaan sa usaping ito at kinakailangan muna nilang makapagtrabaho ng ilang taon sa Pilipinas bago sila mangibang bayan.    

Ito ay ilan lamang sa mga seneryo na dapat mabatid ng mga mag-aaral upang mapag-isipan nilang mabuti ang kursong kanilang kukunin. Naglabas din ng listahan ang DOLE (Department of Labor and Employment), CHED (Commission on Higher Education) at PRC (Professional Regulation Commission) ng mga kursong in-demand o mga kursong may mas  malaking oportunidad ng hanapbuhay sa Pilipinas sa mga darating na lima hanggang sampung taon. Sa pagsusuri sa mga ito Geology, Meteorological Engineering at Mining ang tatlo sa mga kursong parehas na inirekomenda ng naturang tatlong ahensya na nararapat kunin ng mga mag-aaral. Idagdag pa na pasok ito sa talaang inilabas ng BLE na may pinakamataas na sahod sa ating bansa.

TALAAN NG MGA INIREKOMENDANG KURSO NG TATLONG AHENSYA SA ATING BANSA:
DOLE MOST IN-DEMAND JOB
CHED MOST EMPLOYABLE COURSES
PRC MOST IN-DEMAND COURSES
I. Agribusiness
      a. Animal Husbandry
      b. Agricultural Economist
      c. Aqua-culturist
      d. Coconut Farmer
      e. Entomologist (Plant)
      f. Farmer (Fruit, Vegetable and Root Crops)
      g. Fisherman
      h. Horticulturist
      i. Plant Mechanic
      j. Rice Tresher Operator-Mechanic
      k. Veterinarian
      l. Pathologist
I. ENGINEERING COURSES:
    A. Mechanical
    B. Electronics
    C. Communication
    D. Metallurgical
    E. Biomedical
    F. Computer
    G. Chemical
    H. Geodetic
    I. Electrical
    J. Meteorological
    K. Geological
    L. Mining
A. Optometry
B. Guidance Counselling
C. Mining Engineering
D. Geology

E. Social Work
F. Medical Technology
G. Pharmacy
H. Metallurgical Engineering
I. Library Science
J. Physical Therapy
K. Occupational Therapy
L. Psychology
II. Cyberservices
      a. Call Center Agent
II. HEALTH SCIENCES:
A.         Pharmacy
B.         Radiology Technology
C.         Medical Technology

III. Health, Wellness and Medical Tourism
      a. Nurse
      b. Herbologist
      c. Optician
      d. Optometrist
III. AGRICULTURE AND RELATED FIELDS:
A.         Agro-Forestry
B.         Veterinary Medicine
C.         Agricultural Engineering
D.         Agricultural Entrepreneurship
E.          Agribusiness Management
F.          Agricultural Technology
G.         Agriculture
H.         Fisheries

IV. Hotel and Restaurant
      a. Front Office Agent/Attendant
      b. Baker
      c. Food Server and Handler
      d. Food and Beverage Service Attendant
      e. Waiter
      f. Bartender
      g. Room Attendant
      h. Other Housekeeping Services
       i. Reservations Officer and other  Frontline          Occupation
       j. Tour Guides
IV. EDUCATION (TEACHING): MAJOR IN:
A.         Math
B.         Science
C.         Physics
D.         Chemistry
E.          English
F.          Reading
G.         Educational Media and Technology
H.         Special Education (SPED)

V. Mining
      a. Mining Engineer
      b. Geodetic Engineer
      c. Metallurgical Engineer
      d. Mining & Metallurgical Technician
V. INFORMATION TECHNOLOGY:
    A. Information Technology
    B. Multi Media
    C. Animation
    D. Computer Science
    E. Programming
    F. Information Systems Management

VI. Construction
     a. Fabricator
     b. Pipe Fitter
     c. Welder
VII. Banking and Finance
      a. Operations Manager
      b. Teller
VI. SCIENCE AND MATH:
A.         BS in Math
B.         BS in Science
C.         BS in Physics



VIII. Manufacturing
     a. Electrical Technicians
     b. Finance and Accounting Managers
     c. Food Technologist
     d. Machine Operators
     e. Sewer
VII. ARTS AND HUMANITIES
A.         ATMOSPHERIC SCIENCE
B.         ENVIRONMENTAL SCIENCE

IX. Ownership Dwellings, Real/ Retirement Estate
     a. Building Manager
     b. Construction Manager
     c. Construction Worker
     d. Foreman
     e. Mason
      f. Welder
     g. Real Estate Agents/Brokers
     h. Marketer


X. Transport and Logistics
     a. Checker
     b. Maintenance Mechanics
     c. Stewardess



XI. Wholesale and Retail
     a. Merchandiser/Buyer
     b. Salesman/Saleslady
     c. Promodizer


XII. Overseas Employment
     a. Domestic Helpers and Related Workers
     b. Production and Related Workers
     c. Nurses (theatre, anaesthetic, critical care/ICU,   pediatric, scrub, and cardiac
     d. Caregivers
     e. Plumbers, Pipe-fitters, and Related Workers
     f. Cooks and Related Workers
     g. Wiremen, Electrical, and Related Workers
     h. Welders, Flame-Cutters, and Related Workers
      i. Laborers, General Workers, and Related Workers
      j. Charworkers, Cleaners, and Related Workers



TECH-VOC ISA PANG OPSYON 

            Ang mga mag-aaral na karaniwang hindi na natutuloy sa kolehiyo ay yaong  mga kapos sa pinansyal na pantustos sa kanilang pag-aaral. Ngayon isa sa alternatibong maaari nilang gawin ay ang pagpasok sa tinatawag na Technical Vocational Education and Training (TVET) sa ilalaim ng pamamahala ng Technical Education and Skills Development Authority (TESDA).
           
Ayon kay Sec. Joel Villanueva (Director General ng TESDA) "I know the idea of a college or university education is always appealing. But TVET is more affordable, hands-on, and the path to a good job is shorter." Dagdag pa niya "TVET is a system that churns out skilled workers who are the backbone of the Philippine's thriving economy,"

Marami silang mga programa na maaaring pagpilian mula anim na buwan hanggang dalawang taong pag-aaral at may mga programa rin sila maaaring maging opsyon para ituloy ng mga mag-aaral ang kanilang pag-aaral sa apat na taong kurso sa kolehiyo. Walang pinipiling edad sa ahensyang ito at kahit ang mga propesyonal na ay maaaring pumasok dito upang mag-aral ng ilang programa na pasok sa panlasa at kakayahan nila. Ang oportunidad sa mga mag-aaral dito ay hindi lamang panlokal kundi pang-internasyunal na hanapbuhay din dahil sa in-demand sa ibayong dagat ang mga skilled-workers na isa sa pinakatampok ng TESDA. Sa katunayan, marami na ang nakapangibang bansa matapos na magsanay sa kanilang ahensya lalong-lalo na ang mga nagsipagtapos sa kanila ng Welding na isa sa hinahanap ngayon ng mga employer sa ibang bansa na may mataas na sweldo.

Kayat hindi nakakapagtaka na mula 1.5 M na mag-aaral noong 2011 ay tumaas pa ito ng 1.7 M noong 2012. Sa datos na ito, 1.5 M ang nakapagtapos sa taong ito 935,230 ang kumuha ng Assessment at 803,350 ang binigyan ng sertipikasyon mula sa kanilang mga espesyalisasyon. Kaya’t hindi na nakakapagtaka kung bakit marami na ang pumapasok sa naturang programa.

Sa kasalukuyan ay mayroong apat na Training Modalities School-based ang TESDA, 57 administered schools, 60 training center, mayroon din silang Enterprized-based Training sa pamamagitan ng mga DTS/Apprenticeship at Community-based Training in Convergence na pinamamahalaaan ng mga LGU’s (Local Government Units). Maaari kayong makipag-ugnayan sa mga tanggapang ito na malapit sa inyong lugar upang masagot ang iba pa ninyong katanungan kung nagnanais na pumasok sa kanilang programa.

Sa huli, nakasalalay pa rin sa kakayahan ng isang tao ang pagpili niya ng kurso. Ang mahalaga sa tagpong ito ay pagbutihin ng mga mag-aaral ang kanilang pag-aaral upang sa hinaharap ay maging isang epektibo at mahusay na manggagawa ng ating bansa na makakatulong sa pagpapaunlad ng ating ekonomiya.

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento