K – 12 ...
Kabataan sa Labindalawang Hakbang
“Edukasyon Para sa Lahat” ito ang mithiin ng Kagawaran ng Edukasyon sa pagtahak sa pagbabago ng kalakaran ng edukasyon sa ating bansa na tinatawag na K-12 Program (Enhance Basic Education
Curriculum) . Functional literacy ang target ng programang ito na kung saan
inaasahan na mas malaking oportunidad ang nakahanda di umano sa mga kabataang
mapapasailalim sa naturang programa.
Sa Asya, tanging Pilipinas na
lamang ang may sampung taong pag-aaral sa Basic Education (Elementarya at
Sekondarya) kaya isa di umano ito sa mga dahilan kung bakit hindi ganap na
nabubuksan ang mga magagandang oportunidad sa mga Pilipinong nangingibang
bansa. Kung babalikan din ang kalakaran ng edukasyon sa mga nakalipas na taon
hindi rin maikakailang nagdaan sa iba’t ibang ekperimento at pabago-bago ang
ninanais nilang direksyon kung ano ba talaga ang mas epektibo para sa paghubog
ng isang mag-aaral bago magtungo sa kolehiyo. Nariyan ang SEDP, BEC , RSEC, SEC
at ngayon ay K-12.
Sa K-12 Program ,
kinakailangang pumasok na sa Kinder ang mga batang may edad na limang taong
gulang. Pagkatapos nito, sa Una hanggang Ikatlong baitang itinatampok ang
paggamit ng Mother-Tongue-Based-Multilingual-Education (MTB-MLE) o gagamiting
panturo ng mga guro ang unang wika na kanilang ginamit sa lahat ng asignatura
at sa ikalawang semestre unti-unting ipapakilala ang paggamit ng Filipino at
Ingles. Pagpapatunay dito naihayag ni DepEd Undersecretary Vilma Labrador sa
Press Release ng ahensya na “When a child thinks, he naturally uses the
language he grew up with. That is why the thinking process is fast and clear.”
(Kapag ang bata ay nag-iisip, higit na ginagamit nila ang wikang kinalakihan
nila. Ito ang dahilan kung bakit ang kanilang pag-iisip ay mabilis at
nauunawaan.) Higit umanong
makapagsasalita at makakaunawa ang mga mag-aaral kung gagamitin nila ang
kanilang wika at mas madali na lamang na matutunan ang iba pang wika at
kaalaman dahil nauunawaan nila ng mga ito.
Dahil madali na pagkatuto ng mga mag-aaral magtutuloy-tuloy ang mga ito
ng pag-aaral hanggang sa ikaanim na baitang
at magtatapos sila ng elementarya.
Pagkaraan nito, bubunuin ng bata ang anim na taon sa hayskul. Ang Grade
7 – 10 ay tatawaging Junior High School na kung saan ay Spiral Approach ang
pamamaraan ng pagtuturo at piling-pili
(decongested) ang mga aralin upang makuha ang ganap na pagkatuto
(mastery). Muling magtatapos ang mga
mag-aaral at sa pagpapatuloy ng mga mag-aaral ng Grade 11 – 12 at tatawagin na itong Senior High School na
magbibigay ng Technical at Vocational Subjects (Tech-Voc) . Malayang
makapipili ang mga mag-aaral ng gusto nilang pasukan sa bahaging ito at nakadepende
sa kanilang kakayahan.
Iba na rin ang paraan ng pagsulat ng
marka ng mga bata. Hindi na siya makikita na de numero sapagkat ang marka ng
bata aynakasulat sa mga titik ( B – Beginner , D – Developing , AP – Approaching Proficiency, P – Proficient
at A – Advanced.) na katumbas ng mga
nakuha nilang puntos sa iba’t ibang komponents ng kanilang pag-aaral. Ang
layunin ng pamamaraang ito ay maging QUALITATIVE at hindi QUANTITATIVE ang pagkatuto ng mga mag-aaral.
Halos dalawang buwan na ang
nakalipas ng umpisahan ang programang ito ngunit maririnig mo sa ilang sentyimyento ng mga guro sa pampuliko at
pampribadong paaralan na hindi pa sila ganap na handa sa naturang programa.
Bagamat sumailalim ang mga guro sa pampublikong paaralan ng mga seminar at pagsasanay
noong nakaraang bakasyon upang mapaghandaan ang pagpasok ng taong-panuruan ay
marami pa rin ang nangangapa rito.
Ayon pa nga sa isang guro na aking
nakapanayam “Inaabot ako ng tatlong araw sa paggawa ng lesson plan para sa
isang subject lamang pero kung titignan
mo ang mga aralin halos iisa lang naman ang topic. Ang hirap talaga at gusto ko
na ngang magretiro ng maaga.” Idagdag pa
rito na may mga pampribadong paaralan ang nagpapatupad ng ganitong programa
pero hindi man lang nakadalo ng seminar kaya ang resulta nito ay sinasabayan
nila ang mga bata sa pag-aaral ng naturang programa, inuunawa ang mga dokumento
na ipinapadala ng DepEd patungkol sa
programang ito at humahabol sa pagdalo
ng mga seminar na tumatalakay sa naturang usapin. Hindi rin maikakaila na wala pang sapat na
pasilidad at establisyimento para sa pagdagsa ng mga mag-aaral sa pampublikong
paaralan, mga karagdagang guro at kagamitang panturo tulad ng mga librong dapat
gamitin sa kanilang pag-aaral.
Sa kabila ng mga lumilitaw na
problemang ito, kung titignan ang kabuuan ng programang ito ay maganda ang
maidudulot nito hindi lamang sa mga kabataan sa larangan ng edukasyon ngunit masasaklaw nito halos lahat ng sangay
ng ating pamahalaan. Hangarin nito na makapasok sa paaralan ang lahat ng gustong mag-aral at sumailalim
sa mga inihandang kasanayan. Sa huli, pagkatapos nila ng hayskul ay nasa husto
na silang gulang at higit silang makakapili sa kung anong landas ang gusto
nilang tahakin na tiyak na may kahahantungan.
Maaga pa para husgahan ang DepEd sa
nagaganap na kalakaran sa edukasyon. Hindi pa natatapos ang isang buong taon at
kung iisipin ang pagpapasya sa kahihinatnan nito ay sa taong 2018 pa. Ngunit nakakatuwang
isipin na ang isang mag-aaral ngayon sa unang taon niya sa hayskul bilang Grade
7 at mananalamin pagkalipas ng anim
na taon ay maari ng maghanap buhay para sa kaniyang pamilya sa loob o labas man
ng ating bansa bagamat katatapos lamang niya ng hayskul.
Walang komento:
Mag-post ng isang Komento