Lunes, Marso 3, 2014

Better half


KABIYAK

Kaluluwa akong ligaw ng unang masilayan
Nakalutang at gunita ay nasa kawalan 
Nagkubli ang espiritu nitong katauhan 
Ngunit walang nasindak sa aking kaabahan 

Nakabaon ang paa at tila napilayan 
Nanuyo ang labi’ t pagbuka’y kinatamaran
Karamay ang buwan at araw ay tinalikuran 
Bigat ng pasang kalungkuta’y walang pagsidlan 

Naratay ang kalahati ng aking katawan
Namanhid kahit na bahagi’y naggagalawan 
Namaga sa itinagong lamig ng kalamnan 
Hanggang nanigas ang dugo’t walang madaluyan

Biglang napabuwal, nawala ang kamalayan
Simbilis ng kidlat sa pagsalo’y naagapan 
Sinagip itong naghihingalong kalagayan
Kaluluwang naligaw nanumbalik sa katawan

Kinubling hamog sa mata’y iyong dinampian, 
hindi tinigilan hanggang palaba’y masilayan
Inakay ako sa landas ng kaligayahan
Bukambibig karanasan na pinagsaluhan 

Saan ba nagmula taglay na kapangyarihan?
Walang kapa ngunit nilipad sa kalawakan 
Pagkukubli sa maskara’y ‘di kinailangan
Sandata ang presensya upang maliwanagan!

Katanungan sa isip ngayo’y naunawaan 
Kinaylangang maglakbay nang ika’y matagpuan
Nawala kong bahagi’y nasa ‘yong katauhan
Ikaw ang syang Kabiyak ng aking kabuuan !

Iniaalay sa kabiyak ng aking puso. Unang pagkakataon na makalikha ng tula para sa kanya. Ipinagpapasalamat ko sa Maykapal na siya ang itinadhana sa akin. Marami pang pagsubok ang aming pagdadaanan ngunit sa tiwala at pagmamahal batid kong lahat ng ito'y aming malalagpasan. Mahal na mahal kita <3

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento