Lunes, Nobyembre 11, 2013

Huling araw sa Kalendaryo

      Natatanging araw ngayon ng aking buhay ngunit wala akong maramdaman na dapat may espesyal na kaganapan para ito gunitain at iagdiwang. Unang-una naniniwala ako na para lamang sa mga bata ang "party". Higit sa lahat nakakahiyang magwaldas ng pera habang ang iba nating kababayan ay naghihirap. Sa katunayan, hindi ko matagalan ang mga ibinabalita sa telebisyon. sa bawat pag-uulat tumutulo ng kusa ang aking mga luha at nanlulumo akong pakinggan kung gaano naghihirap ang mga kababayan natin sa Bisayas. Madami tuloy pumapasok sa aking isipan, tilagusto ko biglang magabago ng karera at magtungo sa mga lugar na kinakailangan ng tulong. Ngunit syempre mapapaisip ka rin ng husto dahil may mga umaasa rin sakin na nangangailangan ng aking presensya.

      Kaya sa labis kong pag-iisip sanaturang sitwasyon bigla ko na lamang nakita ang aking sarili na nagbibiling ng mga pantig upang maisatitik ang aking kahilingan sa Poong Maykapal sa aking kaarawan. Ito ang aking nabuo:


          Mas magiging makabuluhan ang araw kong ito kung iisipin ang nakakarami sa simpleng HILING na idudulog ko sa Kanya kasabay ng pagpapasalamat sa lahat ng biyayang natanggap ko sa buong buhay ko.

          Bigla ko tuloy naisip magtala ng 31 biyaya na nakamit ko sa pananatili ko sa mundo:

1. Mga magulang na bumuo sa akin
2. Mga kapatid na una kong mga naging kaibigan
3. Kamag-anak natumulong na mag-alaga sa akin
4. Mga kaibigang nakalaro at nakasama ko sa aking paglaki
5. Mga guro na naghubog sa aking pagkatao
6. Kabarkada at kaklaseng nagbigay kulay sa buhay estudyante
7, Pagtatapos sa elementarya at sekundarya
8. Pagtuklas ng aking mga kakayahan noong aking kabataan
9. Nakakilala ng mga inspirasyon sa buhay.
10. Nakapag-aral sa pribadong paaralan.
11. Nakapasok sa kursong itinadhana ng Maykapal.
12. Naging iskolar.
13. Nakapunta ng libre sa iba't ibang lugar.
14. Natagpuan ang mga matatalik na kaibigan habambuhay.
15. Nakapagtapos ng may karangalan.
16. Nakakilala ng inspirasyong nagpatatag saking pgkatao.
17. Nakahanap ng isang paraiso na aming binabalik-balikan.
18. Nakapag-review ng walang bayad para sa Board exam
19. Naging propesyonal na guro.
20. Nagkaroon kaagad ng hanapbuhay.
21. Nakilala ang magiging katuwng sa buhay.
22. Nabiyayaan ng kambal.
23.Nakapasok sa mas magandang hanapbuhay.
24. Nakakilala muli ng mga matatalik na kaibigan.
25. Nakapamsyal taon-taon sa mgagandang lugar sa Pilipinas.
26. Nabigyan ng pagkakataong maipamalas ang kakayahan.
27.  Nakapag-aral ng Masteral.
28. Nakapagsulat sa pahayagan.
29 Nakasamaat nakilla ng personal ang lan at namanunulat.
30. Nakapasok sa pambulikong paaralan
31. Nakabili ng sariling bahay

At marami pang iba at may mga paparating pa :) Kaya aming Ama, salamat po ng walan hanggan.Kahitna medyo malungkot ako kasi hindi ko kasama lahat ng taong gusto kong kapiling sa araw na ito.


Walang komento:

Mag-post ng isang Komento